Wednesday, June 8, 2011

facebook and internet elitists

naalala ko nung unang sali ko sa facebook, mga december 2007, hindi pa ganun kadami yung pilipino dun kasi na-stuck pa sila kaka-post ng testimonials at messages sa bulletin board ng Friendster. nag facebook ako para makita yung iba kong kamag-anak sa australia, qatar at USA. naadik din ako nun sa mga laro lalo na yung battle stations. naalala ko pa na puro taga taiwan at singapore yung kalaro ko. tapos yung friends ko halos mga taga ibang bansa. hindi ako makapag post ng tagalog kasi baka di nila maintindihan. pagdating ng mid-2009, dun na nagsulputan yung mga kaklase ko, kaibigan ko. dumami na din yung mga kalaro ko sa battle stations, mafia wars at farmville.

mas dumami ang Facebook users dito sa Piilipinas nitong 2009-2011, sa pag dami ng users nito ay dumami din yung mga "Pages" o yung parang dating "Fan Page". may mga pages na makabuluhan, yung iba pang sarili o para lang may ipromote, meron naman mga nakakatawang pangalan ng fan page.

sa mahigit 30-milyon na facebook users sa pilipinas, BAKIT BALIW NA BALIW SILA MAGING ADMIN NG ISANG PAGE? lalo na yung mga kabataan na edad 13-20. minsan, sa welcome page ng pages, may nakikita pa akong "ADMIN SEARCH", "WHO WANTS TO BE AN ADMIN?" at "CONTEST FOR ASPIRING PAGE ADMINS"... anong saya ang dulot sa kanila sa pagiging admin? nakakapag post sila ng photo gamit yung pangalan ng page? nakakapag post sila ng status gamit yung pangalan ng page? nakakareply sila gamit yung pangalan ng page tapos may -=+put name here+=- sa dulo? o baka dahil nakikita yung mga mukha nilang naka shades, naka head-set, naka peace/rock sign sa welcome tab ng page? hindi ko alam kung bakit may mga users na hayok na hayok maging admin. eh puro content lang naman pwede nilang mabago. pwede silang mag-code pero sa welcome page lang lalabas. anong kinaganda ng pagiging admin? sisikat yung picture nila? sisikat sila kasi ADMIN sila ng isang FACEBOOK PAGE?

naging admin na din ako, pero hindi ng isang fan page. ilang websites na din yung nahawakan ko bilang webmaster o moderator. gumawa ako ng mini-social networking site para sa college namin na ngayon ay nagsara na dahil sa kawalan ng pondo at talamak na ayawan at ligawan. minsan pinagsisihan ko din na sana hindi ko nalang yun ginawa dahil maraming taong nagkaron ng kaaway. pano ba naman, napakadami ang elitista. post ng post ng ganto ng ganyan tapos sabi alam daw nila yung lahat. eh syempre pano mo malalaman yung lahat, kaharap mo yung computer mo tapos isang click mo lang kay google, nandun na. tapos ipopost mo na alam mo yan, na mas madami kang nalalaman na ganun. ewan.

malaking tulong nga ang internet sa ating lahat kaso dumadami na yung mga elitista. sa mundo ng internet, hindi mo makakausap ng harapan yung ka-chat mo kasi magkalayo kayo. so halimbawa na may itatanong ka sa kausap mo na hindi mo alam, isang type lang nya kay google, alam na nya tapos bigla syang magmamagaling na alam nya yun. pero sa totoo lang, dun nya lang din nalaman yun nung tinanong mo yun sa kanya. madami na akong na-experience na ultimate elitista sa mga forums. magpopost sila ng mga nalalaman "DAW" nila pero yung iba dun, galing din sa internet. tapos magsasagutan na mas magaling daw yung isa, tapos may sasabat na mas ok sya. parang yung mga awayan na nakikita nyo sa youtube. pag may pinost si juan na video na kumakanta sya tapos magcocomment si pedro na mali daw yung ginagawa ni juan na mas magaling daw si pedro kay juan tapos hanggang mag away na sila at hindi na matatapos.

sa dami ng pages sa facebook, buti hindi sila nalulugi sa webspace. kasi yung iba, gagawa lang para sa sarili nila o parang wala lang tapos syempre mga admin yung sikat kasi gawa nila yun, kasi sila nagmamanage ng page, kasi sila yung may kakayahang magtanggal ng mga nag-like sa page. tapos ipagmamayabang nila na "pare admin ako ng ganitong page sa facebook, sali ka dito, hari tayo dito, madami tayong followers..."

o ano pang ginagawa nyo? sali na kayo sa fanpage ko at gagawin ko kayong admin.. KAYONG LAHAT!

No comments:

Post a Comment